วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

คำนวณการเผาผลาญพลังงานโดยBMR

ร่างกายของคนเรามีการเผาผลาญพลังงานอยู่เสมอ แต่เราจะรู้ได้ยังไงล่ะว่าเราสามารถเผาผลาญพลังงานไปเท่าไร กี่แคลอรี่ กี่กิโลแคลอรี การคำนวณเผาผลาญพลังงานของร่างกายจริงๆแล้วเครื่องกำลังกายตามฟิตเนตจะมีค่าบอกว่าเราเผาผลาญพลังงานไปเท่าไร แต่ถ้าเราไม่ได้ไปฟิตเนตล่ะเราออกกำลังลดน้ำหนักอยู่ที่บ้าน เราจะคำนวณยังไง เราจะคำนวณโดยใช้ค่า BMR (Basal Metabolic Rate) หลายครับอาจสงสัยว่าค่า BMR (Basal Metabolic Rate)คืออะไรดูกันต่อเลยครับ
BMR (Basal Metabolic Rate)เราสามารถเรียกได้ว่าเป็นอัตราการเผาผลาญพลังงานในแต่ละวัน ซึ่งถ้าหากเราไม่ทำกิจกรรมอะไรเลย เอาแต่นั่งๆนอนๆทั้งวันจะมีการเผาผลาญพลังงานโดยการคำนวณจากสูตร BMR (Basal Metabolic Rate)ดังนี้


สำหรับผู้ชาย :BMR = 66 + (13.7 x น้ำหนักตัวเป็น กก.) + (5 x ส่วนสูงเป็น ซม.) – (6.8 x อายุ) 
สำหรับผู้หญิง:BMR = 665 + (9.6 x น้ำหนักตัวเป็น กก.) + (1.8 x ส่วนสูงเป็น ซม.) – (4.7 x อายุ)               
****จากสูตร BMR (Basal Metabolic Rate)เราจะสังเกตุได้ว่าน้ำหนัก ส่วนสูงและอายุมีผลต่อการเผาผลาญพลังงาน
เมื่อหาค่า BMR (Basal Metabolic Rate) มาแล้วเราก็จะสามารถรู้ได้ว่าเรามีการการเผาผลาญพลังงานโดยไม่ทำกิจกรรมอะไรเลยเท่าไร ต่อมาเราจะมาคำนวณว่าการเผาผลาญพลังงานโดยปกติ(มาการออกกำลังกาย)มีเผาผลาญพลังงานโดยคำนวณได้ดังนี้
การเผาผลาญพลังงานโดยปกติ = BMR x ตัวแปร
โดยตัวแปรของเราจะขึ้นอยู่กับการออกกำลังของเราดังนี้
นั่งทำงานอยู่กับที่ และไม่ได้ออกกำลังกายเลย                               = BMR x 1.2
ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเล็กน้อย ประมาณอาทิตย์ละ 1-3 วัน     = BMR x 1.375
ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาปานกลาง ประมาณอาทิตย์ละ 3-5 วัน  = BMR x 1.55
ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาอย่างหนัก ประมาณอาทิตย์ละ 6-7 วัน  = BMR x 1.725
ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาอย่างหนักทุกวันเช้าเย็น                        = BMR x 1.9

3 ความคิดเห็น:

  1. ลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพ

    BMR คือ ตัวเลขทีบอกพลังงานที่เราต้องการในหนึ่งวัน พอเราได้ค่าตัวนี้ก็จัดตารางอาหาร และการออกกำลังกายได้ ทำให้รู้ด้วยว่าวันนี้เรารับพลังงานมาเท่าไร เสียไปเท่าไร

    ตอบลบ
  2. เลข 66 กับ เลข 665 มันคืออะไรหาได้จากอะไร
    แล้วมีสูตรหาค่า BMR Factor มั้ยครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณสำหรับการแบ่งปัน!ทายผลบอลโลก https://sanamtakraw.com/%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%A2-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%A2-%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89/ 

    ตอบลบ